l-citrulline có tác dụng gì? (2024)

Gần đây thuốc L-citrulline dần trở nên phổ biến hơn. Nhiều ý kiến coi loại thuốc này như chất bổ sung. Họ nhận định rằng cơ thể được cung cấp L-citrulline sẽ cải thiện sức khỏe đồng thời nâng cao hiệu suất thể dục. Hãy cùng làm rõ để nắm được thuốc L-citrulline có tác dụng gì?

1. Thông tin về thuốc L-citrulline

Citrulline là loại axit amin đầu tiên được các nhà nghiên cứu tìm ra và phát hiện ở trong dưa hấu. Nếu bạn cần bổ sung có thể ăn trực tiếp từ những thực phẩm chứa thành phần dinh dưỡng này hay uống thực phẩm chức năng.

Trường hợp cơ thể không thể sinh ra Citrulline tự nhiên bạn sẽ cần bổ sung. Với nhu cầu sử dụng cao có thể gây ra tác động đối với sức khỏe hay nâng cao hiệu suất tập thể dục. Tuy nhiên chức năng này cần được nghiên cứu và phân tích thêm để có kết luận chính xác.

Vai trò của các loại axit amin đối với cơ thể thường khá giống nhau. Tuy nhiên Citrulline là một ngoại lệ. Loại axit amin này có một vai trò khá quan trọng nhưng không liên quan đến vấn đề xây dựng protein. Nhưng vai trò của nó lại có ý nghĩa với quá trình loại bỏ hợp chất có hại trong cơ thể. Vai trò này còn được biết đến là chu trình ure.

Chu trình ure là một quy trình bài tiết giúp loại bỏ amoniac ra khỏi cơ thể chúng ta. Ở cuối chu trình ure hay nước tiểu sẽ được bài tiết đào thải. Nhờ vậy mà Citrulline còn có khả năng giúp mở rộng mạch máu để nâng cao chất lượng cho cơ bắp cũng như giai đoạn hình thành cơ bắp.

l-citrulline có tác dụng gì? (1)

2. Cách thức hoạt động của L-citrulline

Sự có mặt của Citrulline đã mang lại không ít ích lợi cho cơ thể của chúng ta. Một trong những hoạt động được công nhận của thuốc L- Citrulline có thể chính là khả năng làm giãn tĩnh mạch. Nhờ khả năng là giãn mạch có thể sẽ là tiền đề mang lại hiệu quả giảm huyết áp và thúc đẩy lưu thông khí huyết.

Cơ thể hấp thụ Citrulline sẽ chuyển hóa thành axit amin Arginine. Axit này tiếp tục chuyển hóa thành phân tử oxit nitric. Phân tử này mang chức năng làm giãn mạch máu thông qua việc giúp tế bào thư giãn các cơ trơn co thắt. Thú vị hơn nữa, Citrulline có thể gia tăng thêm acid amin arginine nhiều hơn lượng cơ thể cần tiêu thụ.

Tăng oxit nitric cùng việc lưu thông mạch máu là một biểu hiện tích cực với người luyện tập thể dục. Những dấu hiệu đó sẽ thúc đẩy sự hoạt động của trái tim để cơ thể tràn đầy năng lượng và thúc đẩy cả hệ miễn dịch. Tuy không tham gia xây dựng protein nhưng Citrulline gián tiếp góp phần kích thích thúc đẩy quá trình xây dựng cơ bắp.

Bên cạnh đó, Citrulline có thể dẫn đến giảm hấp thụ ở gan với một số loại acid amin. Đồng thời ngăn chặn các acid amin bị phân hủy. Sự phân hủy acid amin kèm với tổng hợp protein đến từ Citrulline có thể giúp duy trì hoặc tăng lượng cơ trong cơ thể.

3. Những thực phẩm có thể cung cấp Citrulline cho cơ thể tự nhiên

Thuốc L- Citrulline có thể là một lựa chọn tốt. Tuy nhiên nguồn Citrulline vẫn luôn được ưu tiên và chú ý hơn. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đã lưu ý vấn đề này và tìm ra sự xuất hiện của Citrulline trong thực phẩm sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên tỷ lệ thực sự trong thực phẩm thì chưa xác định chính xác.

Nếu bạn đang cần bổ sung ở mức thấp hoặc vừa có thể tham khảo những thực phẩm như: Bí ngô, bầu, bí đao, mướp đắng, dưa hấu, dưa leo. Những thực phẩm này khá gần gũi và thường được sử dụng nên rất thuận lợi nếu bạn cần bổ sung Citrulline tự nhiên cho cơ thể.

l-citrulline có tác dụng gì? (2)

4. Phân loại Citrulline

Citrulline được chia làm 2 loại chính thường gặp ở thực phẩm chức năng. Thuốc L-Citrulline là dùng Citrulline bổ sung và cơ thể không có sử dụng thêm chất bổ sung nào khác. Còn Citrulline malate có thêm sự kết hợp của malate nên có vai trò với quá trình sản xuất tạo ra năng lượng.

Hai dạng này sẽ có thể mang lại một số lợi ích tương tự nhau. Tuy nhiên với đối tượng chơi thể thao thường được khuyến khích sử dụng Citrulline malate nhiều hơn. Do các nghiên cứu vẫn còn e ngại khi kết hợp thêm malate nên cần có thêm nghiên cứu bổ sung để chứng minh sự an toàn của malate với sức khỏe.

5. Lợi ích của L-citrulline với sức khỏe và người rèn luyện thể thao

5.1 Lợi ích của Citrulline đối với sức khỏe

Các nghiên cứu đã thống kê phân tích để kiểm soát tác dụng tiềm ẩn của Citrulline. Trong đó có một số vấn đề được chú ý hàng đầu chính là ảnh hưởng của Citrulline với mạch máu, hiệu suất luyện tập thể thao và rối loạn chức năng cương dương.

  • Khả năng lưu thông và giãn mạch máu của thuốc Citrulline

Giãn tĩnh mạch hay giãn mạch máu có thể ảnh hưởng đến chỉ số huyết áp cũng như lưu lượng máu cung cấp cho các tế bào, mô. Nhưng hầu hết số liệu phân tích lại phủ nhận khả năng này của thuốc L- Citrulline với một liều dùng. Đối tượng phân tích có cả người khỏe mạnh lẫn người đang bị bệnh.

Tuy nhiên một nghiên cứu kéo dài 7 ngày cho nhóm bệnh nhân có bệnh tim mạch đã cho kết quả khả quan hơn. Những người đã hoặc sắp mắc bệnh tim mạch sẽ có thể được mở rộng động mạch nếu sử dụng thuốc L - Citrulline ít nhất 7 ngày. Con số này không phải tuyệt đối có thể gia tăng với từng tình trạng người dùng khác nhau.

Do vậy mà lợi ích giãn mạch máu có thể được ghi lại nhưng không hoàn toàn được công nhận. Sự ảnh hưởng này sẽ chỉ xảy ra khi bạn dùng thuốc theo chỉ định bác sĩ và có thời gian sử dụng dài.

  • Lợi ích giúp giảm huyết áp

Một số nghiên cứu phát hiện ra chỉ số huyết áp giảm sau khi sử dụng Citrulline. Đặc biệt là bệnh nhân cao huyết áp thì phản ứng xảy ra rõ rệt hơn. Mỗi nghiên cứu với khoảng 30 - 40 người tham gia đã tạo kết quả khiến nhà nghiên cứu phải quan tâm.

Họ đưa ra một giả thuyết để chứng minh ảnh hưởng của thuốc với người bị cao huyết áp hay có bệnh tim mạch. Với thời gian thử nghiệm 8 tuần, những người tham gia đã nhận thấy huyết áp của họ giảm xuống khoảng 4 - 15% so với ban đầu.

Hơn thế nữa, một cuộc tiểu nghiên cứu với quy mô chỉ 12 người huyết áp ở mức bình thường đã được thử nghiệm. Sau 7 ngày sử dụng thuốc, thuốc l-Citrulline đã ảnh hưởng đến huyết áp của họ 6 - 16%.

Bằng chứng này có thể là một chứng minh khả năng giảm huyết áp. Tuy nhiên nó không được công nhận với người khỏe mạnh. Nguyên nhân được lý giải là do các nghiên cứu trong thời hạn 4 tuần không đem lại được kết quả như mong đợi. Cũng vì thế không có khẳng định nào chính xác về ảnh hưởng huyết áp của thuốc L - Citrulline dù một số thí nghiệm đã xảy ra.

  • Một số lợi ích khác đối với sức khỏe được tìm thấy

Citrulline có khả năng gia tăng lượng hormone sinh trưởng (GH) nếu bạn tập thể dục. Đây là hormone có thể tăng khả năng làm quen của cơ thể với thói quen tập luyện nâng cao dần. Chính vì thế mà nó đặc biệt được chú ý và nhiều huấn luyện viên đi sâu nghiên cứu giúp vận động viên thể thao nâng cao thành tích.

Ngoài ra Acid amin có vai trò với chức năng sinh dục ở nam giới. Vấn đề rối loạn cương dương có thể xảy ra do lưu lượng máu lưu thông giảm. Mà tăng lưu lượng máu hay làm giãn mạch máu đang là những ảnh hưởng được phân tích ở Citrulline.

5.2 Lợi ích người rèn luyện thể thao nên biết

Nếu thật sự Citrulline làm tăng lưu lượng máu thì sẽ ổn định điều hòa cho các cơ quan để hoạt động. Đặc biệt là duy trì sức bền sức mạnh trong thể thao sự tuần hoàn của cơ thể đặc biệt được lưu tâm. Nhưng phần lớn các nghiên cứu thực hiện đã sử dụng Citrulline malate.

  • Lợi ích với các bài tập sức bền

Chỉ sử dụng 1 liều Citrulline sẽ không gây nhiều tác động nên bản chất có thể coi là không gia tăng hiệu suất thể thao. Vì thế cũng sẽ không nâng hiệu suất sức bền như mong muốn. Theo một số nghiên cứu thì thời gian sử dụng ngắn sẽ không ảnh hưởng sự tiêu thụ oxy. Nhưng lượng oxy trong các mô và cơ có thể gia tăng nếu dùng 1 - 2 tuần.

Mặc dù không phải acid amin có khả năng làm cho cơ thể sử dụng oxy hơn nhưng lại cải thiện được nhu cầu oxy khi cơ thể vận động. Nhờ đó mà hiệu suất luyện tập thể thao đã tăng lên. Nghiên cứu với người đạp xe có dùng Citrulline đã chứng minh điều này.

Chia 2 nhóm một nhóm dùng Citrulline nhóm còn lại dùng giả dược. Cả 2 nhóm đều thử nghiệm đạp xe để kiểm tra. Kết quả cho thấy người có dùng Citrulline kéo dài thời gian đạp xe lâu hơn 12% so với người dùng giả dược. Vì thế sử dụng đều thuốc L - Citrulline sẽ tăng khả năng đạp xe một lần luyện tập lên lâu hơn.

Chất này sẽ cung cấp thêm năng lượng cho người sử dụng. Nhưng đây là một chất nên được bổ sung khi có chỉ dẫn. Bạn sử dụng đúng theo hướng dẫn sẽ giúp cho oxy trong cơ bắp gia tăng và cải thiện tối đa sức bền của cơ thể.

l-citrulline có tác dụng gì? (3)
  • Hiệu quả khi dùng thuốc với người luyện tập thể thao

Các viện động viên cử tạ được sử dụng Citrulline malate để kiểm tra. Số liệu cho thấy hiệu suất luyện tập đã tăng lên. Trong nhóm 41 nam giới được mời nghiên cứu họ đã chứng minh được khả năng lặp đi lặp lại các hoạt động này với phần trên cơ thể sau khi dùng Citrulline.

Sau khi sử Citrulline nam giới có thể nâng tạ nhiều hơn 53% so với nhóm dùng giả dược. Đồng thời tình trạng cơ bắp của 2 nhóm được phân tích kỹ lưỡng. Những cơn đau nhức cơ bắp giảm khoảng 40% nếu sử dụng Citrulline malate trước khi luyện tập thể thao.

Với nghiên cứu này, các nhà khoa học hy vọng có thể là thuốc làm thư giãn cơ. Đồng thời hiệu suất hoạt động nâng cao sẽ tốt cho người chơi thể thao. Tất cả các nghiên cứu này đều thực hiện bổ sung Citrulline trước khi tập 60 phút.

6. Liều dùng hợp lý theo những trường hợp phổ biến

Với Citrulline tự nhiên chúng ta rất khó đánh giá chi tiết. Còn thuốc L-Citrulline được bào chế thì chỉ nên dùng 3 - 6mg còn Citrulline thì dùng 8 gam cho liều lượng 1 ngày. Liều dùng sẽ được cân nhắc thay đổi nếu thuốc có thêm các thành phần khác.

Người luyện tập tạ nên sử dụng khoảng 8 gam Citrulline malate hoặc 4,5 gam Citrulline để nâng hiệu quả. Nếu bạn cần cải thiện nồng độ oxy trong cơ cần dùng 6 gam L - Citrulline liên tục 7 ngày. Còn người cần cải thiện huyết áp dùng L - Citrulline 3 - 6 gam mỗi ngày.

Nếu dùng trên 10 gam/ ngày thuốc hiện tại được báo cáo là không ảnh hưởng nghiêm trọng cho dạ dày như các acid amin khác. Tuy nhiên không nên sử dụng quá 10gam/ ngày trừ khi bác sĩ kê đơn.

7. Sự an toàn của thuốc L-citrulline

Các bệnh nhân sử dụng L- Citrulline liều cao không xuất hiện arginine trong máu quá nhiều. Thậm chí nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ cũng khá thấp. Nhưng các cảnh báo vẫn luôn nhắc người dùng không sử dụng quá 10 gam / ngày. Phân tích máu cũng không thấy biểu hiện bất thường nào.

L-Citrulline là thuốc bổ sung acid amin mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nghiên cứu ở hiện tại vẫn chưa tìm ra phản ứng nguy hiểm của thuốc với sức khỏe. Tuy nhiên bạn không nên tự ý sử dụng thuốc dù chúng có thể cải thiện vấn đề tim mạch, huyết áp.... Hãy tham khảo thêm từ chuyên gia y tế hay bác sĩ chuyên môn để được hỗ trợ giúp đỡ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm sốHOTLINEhoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY.Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

l-citrulline có tác dụng gì? (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Barbera Armstrong

Last Updated:

Views: 5772

Rating: 4.9 / 5 (79 voted)

Reviews: 86% of readers found this page helpful

Author information

Name: Barbera Armstrong

Birthday: 1992-09-12

Address: Suite 993 99852 Daugherty Causeway, Ritchiehaven, VT 49630

Phone: +5026838435397

Job: National Engineer

Hobby: Listening to music, Board games, Photography, Ice skating, LARPing, Kite flying, Rugby

Introduction: My name is Barbera Armstrong, I am a lovely, delightful, cooperative, funny, enchanting, vivacious, tender person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.